การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธ์
ของ
ศิริลักษณ์ วุฒิสรรพ์
ความมุ่งหมาย
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกาาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยดังนี้
1.เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
2. เพื่อศึกษ่และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายด้านของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
ความสำคัญของวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กวิจัย มาใช้ในการจัดประสบการณืสำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ผลการวิจัย ในครั้งนี้จะเป็นแนวทางให้กับครูและผู้ที่เกี่ยวข้อง นำไปพัฒนาเดกปฐมวัยให้มีความพร้อมทางทักษะด้านคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยและพัฒนาทักษะที่เป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในระดับขั้นที่สูงต่อไป และสามารถไปปรับใช้ เชื่อมโยงกับทักษะอื่นๆต่อไป
อภิปรายผล
การวิจัยครั้งนี้มีจุดหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบนักวิจัยปรากฎผลดังนี้ เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมและรายด้านทุกด้านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติ.0000 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานของการวิจัยครั้งนี้
ขัอเสนอแนะ
1. ควรมีศึกษา วิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในห้องเรียนสองกลุ่มอายุโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเด็กวิจัย
2. ควรศึกษาการจัดการเรียนรู้แบบเด็กวิจัยในห้องเรียนรวม
3. ควรมีการศึกษา วิจัยการเรียนรู้แบบเด็กวิจัยที่มีผลต่อการพัฒนาการด้านอื่น เช่น ด้านพฤติกรรมการร่วมมือ ด้านความเชื่อมั่น
4. ควรมีการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเด็กวิจัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น