การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอมสตัคติวิสต์โดยผ่านกิจกรรมการเคลื่่อนไหวและจังหวะที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธ์
ของ
ปาริฉัตร ผลเจริญ
จุดหมาย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนตรัคติวิสต์โดยผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
ความสำคัญ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นแนวทางให้ครูปฐมวัยและผู้เกี่ยวข้อง หรือผู้ที่สนใจแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ได้ตระหนักถึงผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตริคติวิสต์โดยผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่เด็ก และเพื่อเป็นแนวทางการใช้แนวคอนสตรัคติวิสต์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้เบื้องต้นและใช้ความรู้เบื้องต้นดังนั้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ สามารถนำไปปรับหรือเชื่อมโยงกับเนื้อหาในทักษะอื่นๆต่อไป
สรุปวิจัย
เด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมตามแนวคอนสรัคติวิสต์โดยผ่านการเคลื่อนไหวและจังหวะมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยภาพความสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.001 และเมื่อจำแนกเป็นรายด้านและรายบุคคล พบว่าเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทักษะการจะแนกประเภท ด้านความเหมือน ความต่าง การเรียงลำดับ ตำแหน่ง ระยะทาง หลังการทดลองสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญ และในทักษะการเปรียบเทียบด้านขนาดและรูปร่าง สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญ
ข้อเสนอแนะ
1. ในการเลือกอุปกรณ์ที่ใช้ในการวิจัยต้องคำนึงถึง จุดมุ่งหมายสำคัญและทักษะที่ต้องการเน้นให้สอดคล้องกัน และเป็นไปตามที่กำหนดในเงื่อนไขเมื่อมีการแบ่งกลุ่ม แช้น การกำหนดเงื่อนไขได้แล้วว่าจะแบ่งกลุ่มเท่าไร อย่างไรแล้ว จะต้องเตรียมและจัดอุปกรณ์ให้ถูกครบถ้วนตามขั้นตอนของการจัดกลุ่ม
2. การกำหนดเงื่อนไขต่างๆ หรือสถานการณ์ปัญหาต่างๆ ควรคำนึงถึงวุฒิภาวะของเด็กหรือความสามารถตามวัยของเด็ก ไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อนเกินไปแต่ไม่ง่ายเกินไป ควรมีความท้าทาย ยั่งยุให้เด็กอยากรู้ อยากทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น