วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย เรื่องที่1

            ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้
                          ปริญญานิพนธ์
                             ของ
                     แสงเดือน   วิมลรัตน์

ความมุ่งหมาย 
    ในการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เป็นผลจากการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ โดยมีจุดหมายเฉพาะ ดังนี้
1. เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย  ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ โดยรวมและรายด้าน คือ ด้านการจำแนกเปรียบเทียบด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเรียงลำดับ
ความสำคัญ
    การวิจัยครั้งนี้ทำให้ทราบผลของการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปปบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครู และผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาให้กับเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมแลัพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
อภิปรายผล
   การวิจัยครั้งนี้มีจุดหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายด้านที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ก่อนและหลังการทดลอง การวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ภายหลังจากการได้รับการจัดกิจกรรมในระดับดี และเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้มีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สูงกว่าการทดลองทุกด้าน
สรุปผลวิจัย
 1. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ภายหลังจากการได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี
2. เด็กปฐมวัยภายหลังจากการได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมและรายด้าน คือการเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น