วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 3

                                                                 การเรียนการสอน

**  เรียนที่ห้อง 234 อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คนแล้วให้สรุปงานที่แต่ละคนหามาเรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์คือ ความหมายคณิตศาสตร์ ทฤษฎีการสอน หลักการสอนและขอบข่าย/เนื้อหาของคณิตศาสตร์

1.ความหมายของคณิตศาสตร์  
2.ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
 3.ขอบเขตคณิตศาสตร์ 
4.หลักการสอน 

1.ความหมายของคณิตสาสตร์
                คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเลข การคำนวณ ปริมาตร สัดส่วนต่างๆๆ  รวมถึงการคำนวณตัวเลขในชีวิตประจำวัน ที่ใช้ในการคำนวณ มีการใช้สัญลักษณ์ แทนค่า ต่างๆ และคณิตศาสตร์มีโครงสร้างที่แน่ชัด
อ้างอิง
ฉวีวรรณ  กีรติกร.”หน่วยที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา” เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่ม        ทักษะ 2 (คณิตศาสตร์) หน่วยที่ 1-2.พิมพ์ครั้งที่ 3 อรุณการพิมพ์,2539.
มาร์เชล สโตน
2.ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
                เน้นให้ผู้เรียนได้ค้นพบ  และเรียนรู้เรื่องที่ผู้เรียนสนใจ และการเรียนการสอนจะเน้นเชิงพฤติกรรมมากกว่า โดยที่คุณครูจะเน้นแนะนำหรือชี้แจง  คุณครูจะต้องวิเคราะห์พื้นฐานของเด็กแต่ละคน  เพื่อที่จะไปพัฒนาผู้เรียนให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
อ้างอิง
แกญเย
3.ขอบข่าย
                ความรู้เบื้องต้น  เกี่ยวกับ จำนวนเต็มและขั้นตอนของยุคลิก จะรวมถึงเรื่องของการหารลงตัว และเกี่ยวกับคณิตศาสตร์และสถิติ  ซึ่งเป็นเรื่องของสถิติ และการใช้คณิตศาสตร์ทั่วๆไป
อ้างอิง
-ทฤษฎีจำนวน , ชื่อผู้แต่ง ปิยวดี  วงษ์ใหญ่ , เลขเรียกหนังสือ 512.7  36ท ฉ.5
-คณิตศาสตร์และสถิติ Mathematics and statistics , ชื่อผู้แต่ง อาจารย์กิ่งพร  ทองใบ , ปีที่พิมพ์ 2532
4.หลักการสอนคณิตศาสตร์
วิธีการสอนแบบสาธิต
                หมายถึง วิธีการสอนที่ผู้สอนแสดงให้ผู้เรียนดูผู้สอนอาจจะให้ความรู้แก่ผู้เรียนโดยใช้สื่อ การสอนที่เป็นรูปธรรม และผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์ตรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น