วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 13

                        ** การเรียนการสอน


วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาระดมความคิดในการทีนักศึกษาปฐมวัยจะแสดงศักยภาพให้คนอื่นได้เห็นว่าจะแสดงอะไรกันบ้าง

-นิทานเวที
-เล่นดนตรี
-ร้องเพลง
-เล่นเกม
-เล่านิทาน
-รำ
-เต้น
-งานศิลปะ
-เล่นเกม
-นิทรรศการสื่อ

                    แล้วหลังจากนั้นยังแบ่งแยกย่อยไปได้อีกว่าสิ่งที่ทุกคนช่วยกันคิดนั้นใช้สื่อหรือไม่ใช้สื่อ


            ใช้สื่อ                ไม่ใช้สื่อ
                                                                
         -นิทานเวที                     -เต้น
         -ละครเวที                      -ร้องเพลง
         -นิทรรศการสื่อ              -นิทาน
         -ศิลปะ                           -เกม

วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 12

 

                                                            เนื้อหาการเรียน

-ส่ง Mind map หน่วยการเรียนรู้ ที่อาจารย์ให้ทำ อาจารย์ดูงานและให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

-อาจารย์สอนเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้และมาตรฐาน

  แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์



**** งานที่อาจารย์มอบหมาย
-อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเขียนแผนการสอน กลุ่มละ 5 คน ให้เขียนแผนการสอน วันจันทร์- วันศุกร์ โดยดูเนื้อหาและหน่วยจาก มายแม็บที่อาจารย์ให้ทำครั้งที่แล้ว และครั้งหน้าให้ออกมาสอนให้เพื่อนๆดู

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 11

                                                             



                                                                  ***  หมายเหตู ***

 วันนี้เป็นวันครูแห่งชาติ  อาจารย์ให้เข้าไปร่วมกิจกรรมในห้องประชุมศูนย์ครู  ที่ตึกคณะศึกษาศาสตร์



วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 10

                        


                                         เนื้อหา/สาระการเรียนการสอน

-อาจารย์สอนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์พร้อมยกตัวอย่าง
-อาจารย์สอนเรื่องมาตรฐานและการเขียนและการใช้แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
-อาจารย์สอนเทคนิคการนำเอาสื่อต่างๆ รอบตัวมาประยุกต์ใช้ในการสอน เช่น ปฏิทิน
 
                                                  

- จำนวน  =  วันนี้นักเรียนมากี่คน /ได้เงินมากี่บาท/จำนวนอาคารในโรงเรียน/ราคาข้าวในโรงอาหาร
- การแทนด้วยตัวเลข = เขียน/นำสัญลักษณ์มาวาง

**การสร้างสื่อการสอน   อย่าสร้างให้ยึดติดกับผนัง  ต้องคำนึงถึงประโยชน์ในการใช้




วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 9

                                                           การเรียนการสอน ***

เรียนเรื่องมาตรฐาน
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง


                                 

คุณครูสร้างขึ้นมาเองได้..และเขียนเพิ่มวันที่
ในแต่ละวันจะทำให้เด็กๆรู้และเขียนได้โดย
ที่ไม่ต้องเอาปฏิทินมาวงเพราะจะทำให้เด็กรู้ตัวเลขล่วงหน้าแล้ว
สาระที่ 3 : เรขาคณิต


มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง


มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ


สาระที่ 4 : พีชคณิต


มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์


สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกียวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ


สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์